Giải thưởng 8 triệu USD cho ai chế tạo được robot như trong siêu nhân Gao

Thứ ba - 27/03/2018 21:42
Chúng ta có thể sử dụng robot avatar cho các nhiệm vụ cứu hộ ở những nơi nguy hiểm.
Giải thưởng 8 triệu USD cho ai chế tạo được robot như trong siêu nhân Gao

Từ những bộ phim thiếu nhi như 5 anh em siêu nhân cho đến Pacific Rim, con người luôn có một giấc mơ: tạo ra những con robot tối tân nhất, điều khiển chúng và cứu thế giới. Liệu bây giờ đã là lúc chúng ta có thể biến giấc mơ ấy thành sự thật?

Quỹ Giải thưởng X (được gọi là "XPRIZE") là một tổ chức Phi lợi nhuận do doanh nhân Peter Diamandis sáng lập và điều hành. Từ năm 1996, XPRIZE đã tổ chức các cuộc thi hướng đến việc để giải quyết các thách thức công nghệ lớn.

Các chủ đề cho đến nay đã bao gồm: trí tuệ nhân tạo AI, mở rộng khả năng não bộ của con người và các chuyến bay dưới quỹ đạo thấp.

Đồng hành cùng hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways, XPRIZE tuyên bố sẽ trao giải 8 triệu USD cho ai tạo ra được các avatar - hay robot điều khiển bởi con người- trong 4 năm tới. Nó có thể "cho phép chúng ta nhìn, nghe, chạm và tương tác với môi trường vật lý và với người khác".

 

''
Giải thưởng 8 triệu USD cho ai chế tạo được robot avatar
''

Giải thưởng 8 triệu USD cho ai chế tạo được robot avatar

Diamandis cho biết đây là thời điểm công nghệ chạm tới giấc mơ về điều khiển avatar. Theo dự thảo của hướng dẫn cuộc thi, XPRIZE sẽ trao giải cho những avatar ban đầu, chỉ cần chúng có khả năng nhặt những vật nhỏ như một tấm thẻ hoặc nặng như mảnh vỡ, và làm việc dưới sự điều khiển một cách hoàn hảo của một người cách nó 100 km.

"Khả năng thao tác xuyên khoảng cách đến một vị trí địa lý khác, hoặc cung cấp hỗ trợ tại chỗ (đến vị trí khó tiếp cận) khi cần thiết đang bị giới hạn bởi chi phí và thời gian”, Diamandis cho biết. "ANA Avatar XPRIZE mở ra một sự lựa chọn táo bạo có thể giúp vượt qua những giới hạn này"

"Robot cho phép chúng ta phân phối các thao tác nhanh chóng và hiệu quả, tới các địa điểm xa xôi khi cần thiết”, Diamandis cho biết thêm. Nếu trở thành hiện thực, hãy tưởng tượng chúng ta có thể sử dụng robot avatar cho các nhiệm vụ cứu hộ ở những nơi nguy hiểm.

 

''
Hãy tưởng tượng chúng ta có thể sử dụng robot avatar cho các nhiệm vụ cứu hộ ở những nơi nguy hiểm
''

Hãy tưởng tượng chúng ta có thể sử dụng robot avatar cho các nhiệm vụ cứu hộ ở những nơi nguy hiểm

Theo hướng dẫn hiện tại, các dự án tham gia giải thưởng này sẽ được đánh giá dựa trên năm giác quan. Robot avatar nên cho phép người điều khiển có đủ tầm nhìn và nhận thức môi trường xung quanh nó. Điều đó có nghĩa là chúng phải gửi được cả tính hiệu thính giác và nói chuyện được cả với những người xung quanh.

Các dự án cũng được đánh giá dựa trên thời gian thiết lập và bao lâu các robot có thể hoạt động mà không cần sạc thêm năng lượng.

Một trong những tiêu chí đánh giá thú vị nhất là “cảm ứng”. Người điều khiển robot sẽ phải có khả năng nhấc và mang vật nặng trên quãng đường lên tới 3 km, nhận diện nhiệt độ của các đối tượng họ chạm vào. Một điều nữa, cảm biến trên robot nên có khả năng nói người điều khiển biết vị trí mà các vật nặng đang tì vào avatar tương ứng với cơ thể họ.

Nếu bạn có thể tự tin làm được ra một robot avatar giải thưởng 8 triệu USD sẽ được trao vào tháng 10 năm 2021 đang chờ bạn.

Nguồn tin: genk.vn; Gizmodo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây