Ông Obama ‘chất vấn’ tham vọng trở thành Amazon Việt Nam của Adayroi

Thứ tư - 25/05/2016 11:43
Trong buổi trò chuyện tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, đáng chú ý là những câu hỏi của ông Obama xung quanh tham vọng trở thành Amazon Việt Nam của trang thương mại điện tử Adayroi.
Ông Obama ‘chất vấn’ tham vọng trở thành Amazon Việt Nam của Adayroi

Chiều ngày 24/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam,tổng thống Obama đã có buổi giao lưu với cộng đồng doanh nghiệp Việt ở trung tâm Dreamplex, TP Hồ Chí Minh.

Trước sự chứng kiến của hơn 100 đại diện đến từ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, sau bài phát biểu, ông Obama có màn đối thoại cùng 3 đại diện doanh nhân Việt gồm Lê Hoàng Uyên Vy - quản lý trangthương mại điện tử Adayroi; Khoa Phạm - tới từ Microsoft và Hằng Đỗ - Phó chủ tịch Seedcom.

Cụ thể, sau khi hỏi và biết Lê Hoàng Uyên Vy hiện đang điều hành Adayroi - nền tảng thương mại dựa trên ý tưởng là Amazon Việt Nam - nơi bán mọi thứ từ đồ điện tử đến rau củ trực tuyến, tổng thống Obama và Lê Hoàng Uyên Vy đã có cuộc trò chuyện chi tiết hơn về vấn đề này.

Tổng thống Obama: Uyên Vy, cô nói rằng Adayroi muốn trở thành Amazon của Việt Nam vậy hãy nói cho tôi biết những thách thức mà cô đang phải đối mặt khi xây dựng một nền tảng số ở Việt Nam và liệu có sự khác biệt nào so với việc xây dựng một nền tảng tương tự tại Mỹ không?

Lê Hoàng Uyên Vy: Tôi luôn mong muốn mang lại cuộc sống thuận tiện và hiện đại cho người dân Việt Nam. Ở Việt Nam, một bà mẹ thường làm việc từ 9 giờ sáng tới 6 giờ tối và sau đó phải đi siêu thị để chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Hãy tưởng tượng rằng một ngày nào đó, cô ấy có thể ngồi trong văn phòng, đặt mua hàng và về nhà khi đã có đủ đồ ăn để nấu. Và như vậy cô ấy tiết kiệm được 1 giờ mỗi ngày, 365 giờ mỗi năm. Sau 20 năm, chúng tôi giúp tiết kiệm được cho một người phụ nữ tới 1 năm.

Đó là mơ ước của chúng tôi.

Tuy nhiên đây rõ ràng là thử thách khá khó khăn bởi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện khiến chúng tôi gặp thử thách trong việc vận chuyển hàng hóa tới cho khách hàng đúng thời hạn. Adayroi cam kết sẽ chuyển hàng trong vòng 2 giờ và để làm được điều này chúng tôi đang tiến hành xây dựng nền tảng hậu cần. Hiện giờ chúng tôi đã có thể chuyển hàng nhanh hơn.

Chúng tôi nghĩ chính phủ Việt Nam cũng như Mỹ có thể giúp đỡ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, thanh toán, hậu cần để biến giấc mơ của chúng tôi thành hiện thực.

Tổng thống Obama: Thế còn nền tảng hạ tầng số thì sao, hiện tại có rất nhiều người sử dụng điện thoại di động?

Lê Hoàng Uyên Vy: Bây giờ đã tốt hơn nhiều rồi bởi mọi người đều có điện thoại thông minh để đặt hàng qua mạng. Ban đầu có một vài khó khăn nhưng hiện tại mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều.

Về cơ sở hạ tầng, chúng tôi đang học hỏi từ những công ty thành công như Amazon và bên cạnh đó cũng có những sáng kiến riêng bởi ở một vài đặc điểm Việt Nam không giống Mỹ chính vì vậy phần lớn việc giao hàng được thực hiện bằng xe máy.

Tổng thống Obama: Câu hỏi cuối cùng là về vấn đề vốn, các công ty khởi nghiệp thường tự xoay sở nguồn tiền hoặc vay ngân hàng. Có nguồn vốn cho startup hay không? Các bạn dùng tiền huy động từ gia đình hay có đầu tư?

Lê Hoàng Uyên Vy: Theo tôi khởi nghiệp ở Việt Nam khó khăn nhất là nguồn vốn cho giai đoạn đầu. Các quỹ mạo hiểm không dễ chi tiền. Họ chỉ muốn đầu tư vào các công ty lớn. Chúng tôi hi vọng sau này sẽ có nhiều quỹ mạo hiểm hơn, đặc biệt là từ Mỹ để đầu tư và giúp phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây