Chuyến đi của Tổng thống Obama tới Việt Nam là cơ hội để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện

Thứ năm - 19/05/2016 22:00
Sáng 19/5 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao và Hội đồng đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã phối hợp họp báo trước thềm chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama.
Chuyến đi của Tổng thống Obama tới Việt Nam là cơ hội để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện

Đặt chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này trong tổng thể chiến lược tái cân bằng của Mỹ với khu vực châu Á, đại diện Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Mỹ có lợi ích chiến lược trong quan hệ với Việt Nam.

Ông Daniel Kritenbrink - Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng, chuyến đi lần này là biểu hiện của hai thành tố then chốt trong chiến lược tái cân bằng gồm xây mới quan hệ với những đối tác đang lên trong khu vực như Việt Nam và củng cố quan hệ đồng minh, trong đó có Nhật Bản. Đây là trung tâm của chiến lược châu Á”.

Ông Daniel R. Russel - Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương - phát biểu: “Việt Nam đã kéo người Mỹ lại gần với nhau ngay cả trong mùa bầu cử hiện nay. Tại Mỹ, có một sự đồng thuận mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc đối diện với quá khứ, hướng tới tương lai và củng cố quan hệ với Việt Nam”.

Điểm những nội dung trọng tâm của chuyến đi, phía Mỹ khẳng định, đây là cơ hội để hai bên thảo luận về phương hướng thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện cả bề rộng và chiều sâu; kinh tế và an ninh là những lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu.

Theo ông Daniel Kritenbrink: “Về kinh tế, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) phản ánh tiến bộ cũng như tiềm năng quan hệ kinh tế với Việt Nam. Về an ninh, một trong những đặc trưng trong quan hệ với Việt Nam là hướng tới trật tự khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi các quốc gia có thể bảo vệ lợi ích một cách hoà bình và phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi trông đợi tiếp tục hợp tác nhằm nâng cao năng lực đảm bảo an ninh hàng hải của Việt Nam”.

Chuyến thăm Việt Nam và Nhật Bản lần này là chuyến đi thứ 10 của ông Obama tới châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ. Với chuyến thăm này, ông Obama đã trở thành Tổng thống Mỹ thứ 3 tới thăm chính thức Việt Nam sau Tổng thống Bill Clinton và Tổng thống George Bush.

Nguồn tin: VTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây