Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM: Hội hướng đến sản phẩm “made by Vietnam"

Thứ sáu - 01/07/2022 09:19

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE) cho biết, nhiệm vụ chính và xuyên suốt của HAMEE vẫn là kết nối, hợp tác để doanh nghiệp (DN) thành viên mạnh lên, bán hàng được nhiều hơn, hướng tới các sản phẩm “made by Vietnam”. 

 
1
 

* Thưa ông, được biết trong nhiệm kỳ qua, HAMEE đã đạt được nhiều thành quả...
 

Ông Đỗ Phước Tống 
Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM (HAMEE)
  

- Hội Cơ khí - Điện TP.HCM thành lập năm 2001. Trong hai nhiệm kỳ đầu, các anh chị đã cố gắng hoạt động và có những thành tựu nhưng vẫn chưa tập hợp được đông đảo DN trong ngành.

Tôi tham gia ban chấp hành HAMEE từ đại hội lần thứ ba (năm 2016). Trước đó, tôi có tham gia ban lãnh đạo Hội Cơ khí TP.HCM và có quan hệ với nhiều DN nên khi tham gia HAMEE đã tập hợp được nhiều DN vào hội. Và cũng nhờ tập hợp được nhiều anh chị em năng động, nhiệt huyết mà hoạt động của hội hiệu quả, tạo tính kết nối trong cộng đồng HAMEE, đúng với slogan của chúng tôi: Kết nối - Hợp tác - Phát triển. 

Có nhiều hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại nội bộ và ra bên ngoài được triển khai hiệu quả. Trong nội bộ, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động để DN ủng hộ lẫn nhau, kết nối thành chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. Chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi thăm hội viên mà tại đó, DN đi thăm và được thăm đều mở rộng sự kết nối, tạo khả năng phát triển đầu ra sản phẩm. Không chỉ vậy, HAMEE còn tham dự các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Những hoạt động này đã làm cho thương hiệu HAMEE càng lúc càng được cộng đồng DN biết đến nhiều hơn.

 

* Nhưng công việc của HAMEE không chỉ có vậy?

- Hội Cơ khí - Điện TP.HCM có tham vọng phát triển thương hiệu Việt thông qua chương trình “Made by Vietnam”. Chúng tôi muốn thông qua việc xây dựng sản phẩm Việt uy tín, chất lượng cao để hướng tới DN Việt ưu tiên sử dụng hàng công nghiệp Việt.

Chúng tôi đã nhiều lần tổ chức hội thảo về tiêu chí, giải pháp để xây dựng chương trình này. Chương trình đã được trình lên các cơ quan của TP.HCM, các bộ có liên quan để lan tỏa, trở thành chương trình của TP.HCM, thậm chí là quốc gia để DN Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng công nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại tâm lý DN Việt muốn đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ nước ngoài. Vì vậy, việc làm sao để chứng minh được máy móc, thiết bị của Việt Nam đạt các tiêu chí chất lượng thế giới để DN công nghiệp tin dùng là mục tiêu lớn của ban chấp hành HAMEE trong nhiệm kỳ tới. Bên cạnh đó, để chương trình thật sự phát huy hiệu quả, cần sự tiếp sức từ các cấp chính quyền và các hội bạn. 

* Và ứng dụng chuyển đổi số cho DN hội viên cũng là một trong những trăn trở của ban chấp hành HAMEE hiện nay...

- Chuyển đổi số là xu hướng, nhu cầu cấp thiết hiện nay. DN muốn phát triển phải chuyển đổi số thực chất. Làm thế nào để phát triển kinh doanh, thay đổi quản trị thật hiệu quả để DN có nền tảng tốt nhất, đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Chuyển đổi số sẽ giúp DN đáp ứng được nhu cầu tối đa chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Có những DN đã chuyển đổi số nhưng chưa tới nơi và một số thì mới thực hiện chút ít. DN có quy mô lớn như Tân Thanh đã triển khai (đầu tư rất lớn) nhưng chưa hoàn thiện, Đại Dũng đã làm rồi nhưng muốn ứng dụng các giải pháp công nghệ chuyển đổi số mới, trong khi Duy Khanh ứng dụng chuyển đổi số một cách tương đối dựa trên thực tiễn. Vấn đề làm sao để chương trình chuyển đổi số lan tỏa một cách đầy đủ hơn, rõ ràng hơn đến DN hội viên là rất quan trọng đối với ban chấp hành mới.

Hoạt động của HAMEE, những chương trình ban chấp hành đặt ra là làm sao thẩm thấu vào cộng đồng DN và sẵn sàng hỗ trợ họ tham gia vào quá trình chuyển đổi số trên cơ sở hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn đã trải qua. Đây là một trong những nhiệm vụ mà chúng tôi hướng tới trong nhiệm kỳ sắp tới.

Nhưng nhiệm vụ chính và xuyên suốt của HAMEE vẫn là kết nối, hợp tác để DN thành viên mạnh lên, bán hàng được nhiều hơn. Qua nhiệm vụ xuyên suốt đó, chúng tôi hướng tới các sản phẩm “made by Vietnam”. Đây là quá trình giúp DN mạnh lên và muốn vậy, DN phải thực hiện chuyển đổi số để phát triển. Đó là những hoạt động xuyên suốt cho nhiệm vụ kết nối, hợp tác giữa các DN để phát triển chính DN mình và phát triển ngành.

* Còn mục tiêu phát triển hội viên thì thế nào, thưa ông?

- HAMEE đặt mục tiêu liên tục mở rộng, phát triển số lượng hội viên. Từ 150 hội viên nhiệm kỳ trước, chúng tôi đã phát triển lên gần 300 hội viên hiện nay và đặt chỉ tiêu tăng 10%/năm.  

Chúng tôi phát triển hội viên dựa trên sự ổn định bền vững. HAMEE kết nạp hội viên có xem xét nhiều tiêu chí như phù hợp với các ngành của hội, tương tác được với các DN trong hội, mang lại các giá trị cho cộng đồng DN. 

Hiện hội viên của HAMEE không chỉ tại TP.HCM mà mở rộng ra một số tỉnh, thành như Đồng Nai, Bình Dương và ở phía Bắc. Chúng tôi mở rộng kết nối với DN trên nhiều địa phương để hoạt động của hội ngày càng mạnh, mang lại nhiều giá trị hữu ích cho hội viên và giúp ngành cơ khí - điện phát triển.

* Cảm ơn ông! 
 

Tác giả bài viết: Báo Doanh nhân Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TÀI TRỢ KIM CƯƠNG
LIÊN KẾT WEBSITE
Tài trợ chính
Gửi câu hỏi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây