Hội Doanh Nghiệp Cơ Khí - Điện TPHCM

https://www.hamee.vn


TP. Hồ Chí Minh công bố Chương trình Chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu

(Theo HMC) - Sáng 22/7, Uỷ ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị công bố Chương trình Chuyển đổi số và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Thành phố (TP). Tham dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Thiện Nhân; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

hm1
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức công bố Chương trình Chuyển đổi số
 

Mục tiêu đếu 2030, kinh tế số chiếm 40% GRDP

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết chuyển đổi số ngày nay không chỉ là xu thế về công nghệ trên toàn cầu mà còn tác động vô cùng sâu rộng lên các lĩnh vực của kinh tế, xã hội. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh là thành phố lớn, năng động, là đầu tàu kinh tế của cả nước nên cũng không nằm ngoài xu thế đó. Chương trình Chuyển đổi số của TP được xây dựng dựa trên Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Đề án xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 và Kiến trúc Chính quyền điện tử TP.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 50% trở lên; tối thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, thông tin của người dân, doanh nghiệp được số hoá và lưu trữ tại Trung tâm dữ liệu TP. Kinh tế số chiếm 25% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp (DN) có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%. Hạ tầng băng thông rộng phủ trên 95% hộ gia đình. Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh.

TP cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của ĐTTM phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Kinh tế số chiếm 40% GRDP, năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 9%. Tỷ lệ người dân và DN có tài khoản thanh toán điện tử trên 85%.

hm2Quang cảnh Hội nghị

 

Để thực hiện mục tiêu trên, TP đang triển khai một số nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số. Cụ thể, đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức về chuyển đổi số (cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp TP); phát triển hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin, hạ tầng Internet vạn vật, hạ tầng dữ liệu); phát triển nền tảng số (bao gồm các nền tảng như nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu, nền tảng Internet vạn vật, nền tảng trí tuệ nhân tạo, nền tảng kết nối dịch vụ số hóa, nền tảng chuỗi khối (blockchain), nền tảng định danh điện tử; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Trong đó, về nhiệm vụ và giải pháp xây dựng chính quyền số gồm: Nhóm nhiệm vụ nhằm phục vụ người dân và DN, nhóm nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của TP (HCM LGSP), triển khai Kho dữ liệu dùng chung, phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở của TP và thực hiện số hóa và sử dụng dữ liệu hiệu quả trong hoạt động của chính quyền.

Nhóm nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế số gồm: Nhóm nhiệm vụ chung cho các DN (bao gồm phổ biến kiến thức về chuyển đổi số, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN), sứ mệnh của các doanh nghiệp CNTT-TT trong quá trình chuyển đổi số của TP, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và triển khai chính quyền số phục vụ phát triển kinh tế số.

Nhóm chuyển đổi số trong một số ngành, lĩnh vực bao gồm: y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính - ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng, đào tạo nhân lực.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ Hội Tin học TP, Hiệp hội doanh nghiệp TP, Bưu điện TP và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến quá trình chuyển đổi số cũng như đưa ra các đề xuất, giải pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình này. Theo các đại biểu, TP. Hồ Chí Minh là thành phố lớn, năng động và đầy tiềm năng. Nhưng đây cũng chính là thách thức trong quá trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số mang sứ mệnh mới là góp phần hạn chế tối đa tác động của suy thoái kinh tế

hm3Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng TP HCM nên chi tiêu nhiều hơn cho chuyển đổi số
 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, đây là lúc phải xác định dữ liệu quý như là “dầu mỏ”, trí tuệ nhân tạo là “công cụ khai thác” và đổi mới thể chế. Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số chủ yếu liên quan đến chuyển đổi mô hình thể chế để chấp nhận cái mới là “data thị trường”. Bên cạnh đầu tư dài hạn về nghiên cứu các công nghệ dữ liệu phục vụ CĐS như trí tuệ nhân tạo và big data, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chính phủ nên chi tiêu nhiều hơn cho chuyển đổi số.

“TP. Hồ Chí Minh cũng nên chi tiêu nhiều hơn cho chuyển đổi số, làm kích hoạt ban đầu cho chuyển đổi số. Các quốc gia phát triển như Hàn Quốc đều thành công và đứng đầu về chính phủ điện tử. Họ đã chi một khoản ngân sách lớn cho quyết tâm này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Chia sẻ tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định, chính quyền TP luôn đề cao ý thức rằng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động toàn diện đến các mặt của đời sống kinh tế xã hội, thì chuyển đổi số chính là cơ hội biến nguy thành cơ. Từ đó cho thấy yêu cầu TP phải nỗ lực nhiều hơn, đưa chương trình chuyển đổi số trở thành yếu tố quan trọng trong việc hoàn thành “mục tiêu kép”.

hm4
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các sở ngành, quận huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực phụ trách
 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, xu thế chung ở châu Á, kinh tế số (KTS) đã chiếm 25% GDP vào năm 2019 và dự kiến sẽ lên đến 60% GDP vào năm 2021. Tại Việt Nam nói chung và TP nói riêng, với nhiều lợi thế trong phát triển KTS, đây là thị trường mới nổi, tăng trưởng bình quân 40%/năm và có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu Đông Nam Á.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, TP xác định sẽ tập trung vào 10 lĩnh vực trọng tâm phát triển kinh tế số là y tế, giáo dục, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng, du lịch, nông nghiệp, logistics, môi trường, năng lượng và đào tạo nhân lực.

Cùng với đó, TP sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ và thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN, đặc biệt DN công nghệ thông tin và truyền thông trong tiên phong nghiên cứu phát triển, làm chủ công nghệ số.

Đối với chính quyền số, lãnh đạo TP cho biết đã tích hợp nhiều dịch vụ số hoá phục vụ người dân và DN, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ ra quyết định dựa trên xử lý dữ liệu lớn và dữ liệu tích hợp trên toàn TP. Ngoài ra, TP cũng sẽ đẩy mạnh kho dữ liệu chung, phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở. Đây là kênh thông tin chia sẻ tài nguyên, dữ liệu giúp người dân, DN tìm kiếm và cập nhật nhằm phục vụ cho cuộc sống, công việc kinh doanh và đầu tư của mình.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện tập trung, khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi số theo từng ngành, lĩnh vực phụ trách, hoàn thành trước 15/8. Đồng thời, các cấp lập danh mục các chương trình, dự án thực hiện chuyển đổi số gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định, trình UBND TP để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của TP.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ hoàn thành kế hoạch truyền thông cho chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2020-2030, trước ngày 31/8/2020.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP giao Sở Kế hoạch - Đầu tư phải hoàn thành khẩn trương bổ sung các công trình, dự án thuộc chương trình chuyển đổi số vào chương trình kích cầu đầu tư của TP trước ngày 15/9/2020; lập danh mục các công trình, dự án thuộc chương trình chuyển đổi số để xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, hiện nay tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Đây là cơ hội xuất hiện trong tình huống khó khăn đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, cũng là cơ hội để phổ cập kỹ năng chuyển đổi số cho người dân, là lực lượng chính sử dụng các dịch vụ chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trong thời gian tới.

Vì vậy, chương trình chuyển đổi số có một sứ mệnh mới, sáng tạo và ứng dụng các giải pháp công nghệ số để duy trì các hoạt động kinh tế xã hội, nhằm góp phần chống dịch thành công cũng như góp phần hạn chế tối đa tác động của suy thoái kinh tế.

Cần thành lập một Trung tâm giới thiệu sản phẩm số hóa

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP là địa phương đầu tiên công bố đề án xây dựng đô thị thông minh, đồng thời cũng là địa phương đầu tiên công bố đề án chuyển đổi số. Điều này phản ánh nỗ lực, khao khát của TP là chọn con đường phát triển bằng phát huy trí tuệ của mình, phát huy sức mạnh của công nghệ thông tin, truyền thông, của trí tuệ nhân tạo.

hm5Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP HCM phải có một Trung tâm giới thiệu các giải pháp số hóa

 

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, mục tiêu của TP trong thời gian tới là tăng năng suất lao động để duy trì đà phát triển. Để đạt được mục tiêu đó thì cần phải ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính và sản xuất kinh doanh. Mục tiêu cuối cùng của DN khi ứng dụng giải pháp thông minh trên nền tảng số hoá là năng suất lao động và chất lượng phải tăng, còn chi phí phải giảm.

Tuy nhiên, nếu DN không “thấy”, không “chạm” vào được thì sẽ không muốn làm. “Do đó, tôi đề nghị phải có một trung tâm giới thiệu các giải pháp thông minh của các DN, kết nối với các DN tự động hóa toàn TP để có thể trực quan hoá các giải pháp công nghệ, các ứng dụng của từng ngành nghề”, Bí thư Nhân nói.

Về đào tạo nhân lực, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tại Đại hội Đảng bộ TP sắp tới, có 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm. Trong đó có nhánh đào tạo nhân lực tự động hoá thuộc 8 lĩnh vực phải đạt trình độ quốc tế.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP phối hợp cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel thành lập một trung tâm giới thiệu sản phẩm số hóa. Đây sẽ là nơi trưng bày các ứng dụng công nghệ mới trên nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục, giao thông, hạ tầng… của các đơn vị và doanh nghiệp có sản phẩm mới. Đồng thời, đây cũng là nơi hỗ trợ tư vấn các ý tưởng số hóa cho TP, kết nối những đơn vị có nhu cầu về công nghệ với những doanh nghiệp đang sở hữu các giải pháp mới.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề xuất hình thành bộ chỉ số phản ánh trình độ số hóa của cơ sở cũng như trong toàn ngành. Bộ chỉ số sẽ giúp dễ đo lường và tạo động lực cho các đơn vị đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

Hiện nay, TP đang chi 0,4% ngân sách cho công nghệ thông tin và truyền thông. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, con số này còn khiêm tốn. Hiện trên thế giới, mức chi cho công nghệ thông tin và truyền thông trung bình ở mức 1% ngân sách. Về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TP nên nghiên cứu tăng chi ngân sách cho lĩnh vực này, còn tăng mức bao nhiêu thì phải xem xét đến hiệu quả cũng như giải quyết các vướng mắc còn tồn tại. Phải làm sao để việc chuyển đổi số đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, việc giám sát chính quyền dễ dàng hơn.

Nguồn: Tin - Thanh Hà; Ảnh - Khang Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây